Table of Contents
Các công ty không có chiến lược sao lưu Backup và phục hồi dữ liệu có nguy cơ mất dữ liệu với những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra đối với doanh nghiệp của họ. Họ có thể phải đối mặt với thời gian ngừng hoạt động kéo dài, mất doanh thu và suy giảm niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, các tổ chức gặp khó khăn trong việc cân bằng nhu cầu bảo vệ dữ liệu với thời gian và ngân sách đầu tư cần thiết.
85% lãnh đạo CNTT cho biết họ dự đoán ngân sách bảo vệ dữ liệu của công ty họ sẽ tăng lên. Những người mong đợi mức tăng cho biết ngân sách có thể sẽ tăng trung bình 8,3% so với chi tiêu của năm trước. 1
Để tận dụng tối đa khoản đầu tư của bạn, điều quan trọng là phải phát triển chiến lược sao lưu Backup và phục hồi. Bắt đầu kế hoạch của bạn bằng cách trả lời tám câu hỏi này.

1: Chúng ta cần bảo vệ những loại dữ liệu nào?
Dữ liệu quan trọng cần sao lưu bao gồm thông tin độc quyền, dữ liệu khách hàng, dữ liệu nhân viên, quy trình nội bộ, tài chính và thanh toán, thông tin liên lạc và dữ liệu dự án. Những loại dữ liệu này có thể nằm trong các tệp, ứng dụng, cơ sở dữ liệu, vùng chứa, máy chủ, phần cứng và những nơi khác. Hiểu và phân loại dữ liệu của bạn sẽ giúp bạn thiết lập các ưu tiên sao lưu và phục hồi dữ liệu của mình.
Một trong những thách thức với việc bảo vệ dữ liệu là dữ liệu của bạn có thể ở nhiều vị trí khác nhau. Đám mây có thể trợ giúp bằng cách tập trung dữ liệu và sao lưu. Nhiều khía cạnh của cơ sở hạ tầng tổ chức đang chuyển sang đám mây vì nó dễ quản lý hơn.
Khả năng hỗ trợ công việc hiện đại trên đám mây là mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo và quản lý CNTT khi xem xét các giải pháp sao lưu doanh nghiệp. Đối với 15%, đó là tính năng quan trọng nhất. Môi trường được lưu trữ trên đám mây có thể bao gồm phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS) và cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS). Các giải pháp đám mây cũng mang lại lợi ích bổ sung là bảo vệ dữ liệu khỏi các thảm họa và tấn công tại chỗ.
2: Mục tiêu điểm khôi phục của chúng ta là gì?
Mục tiêu điểm khôi phục (RPO) của bạn là điểm mà tại đó bạn đã sao lưu đủ dữ liệu để quay lại hoạt động kinh doanh trong trường hợp bị gián đoạn. Sau khi biết lượng dữ liệu bị mất có thể chấp nhận được, bạn có thể quyết định xem mình có cần sao lưu dữ liệu hàng ngày, hàng giờ hay theo tần suất khác hay không.
Bạn cần thông tin này để thiết lập tần suất chính xác cho các bản sao lưu của mình, nhờ đó, bạn không bị mất dữ liệu quan trọng trong trường hợp xảy ra sự cố. Nếu không biết RPO của bạn, có thể có một khoảng cách không thể chấp nhận được giữa lần sao lưu cuối cùng của bạn và việc mất dữ liệu.
3: Mục tiêu về thời gian hồi phục của chúng ta là gì?
Mục tiêu về thời gian khôi phục (RTO) của bạn là lượng thời gian bạn cần để khôi phục đầy đủ dữ liệu và hệ thống nhằm đưa doanh nghiệp của bạn hoạt động trở lại.
Nếu không có khả năng đáp ứng các mục tiêu về thời gian phục hồi, công ty của bạn không thể quay trở lại hoạt động kinh doanh và có thể bị mất doanh thu. Hầu hết các sự cố ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu và CNTT đều khiến các tổ chức tốn hơn 100.000 USD. Thời gian ngừng hoạt động kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến năng suất, sự hài lòng của khách hàng, kết quả kinh doanh và thành công kinh doanh lâu dài của bạn.
4: Có dữ liệu nào yêu cầu tính sẵn sàng cao không?
Tùy thuộc vào ngành, loại công việc và loại dữ liệu của bạn, bạn có thể có sẵn dữ liệu mà bạn muốn để luôn truy cập–hoặc càng gần với dữ liệu đó càng tốt. Nhiều tổ chức phấn đấu đạt được độ sẵn sàng 99,9999%—mục tiêu gần như hoàn hảo mà nhiều hệ thống sẽ đạt được.
Kế hoạch bảo vệ dữ liệu của bạn sẽ cần bao gồm các biện pháp bảo vệ dự phòng cũng như hạn chế hoặc loại bỏ những gián đoạn cần thiết cho quá trình sao lưu. Cần có chi phí để đạt được tính dự phòng và tính sẵn sàng cao, do đó, sẽ không có ý nghĩa về mặt tài chính đối với hầu hết các tổ chức khi chỉ định tất cả dữ liệu của họ là tính sẵn sàng cao.
5: Chúng tôi cần lưu giữ dữ liệu trong bao lâu?
Quyết định thời gian bạn muốn giữ dữ liệu sao lưu. Xác định những gì pháp luật yêu cầu đối với ngành của bạn và đối với loại dữ liệu của bạn. Việc thiết lập chính sách lưu giữ nội bộ bằng văn bản sẽ giúp bạn đáp ứng các cam kết pháp lý và bảo vệ công ty của bạn khỏi trách nhiệm pháp lý.
Mặc dù bạn muốn lưu các bản sao lưu của tất cả dữ liệu bạn cần nhưng các bản sao lưu và bản sao không cần thiết sẽ chiếm dung lượng và tài nguyên quý giá. Tuy nhiên, nếu bạn giữ dữ liệu quá lâu, bạn sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc khi sao lưu những dữ liệu không cần thiết.
6: Dữ liệu của chúng tôi có sạch không?
Dữ liệu không sạch có thể bị hỏng, trùng lặp, không chính xác, không đầy đủ hoặc không cần thiết. Nếu bạn đang làm việc với dữ liệu có lỗi, bạn sẽ sao lưu những lỗi đó. Phân tích dữ liệu xấu có thể dẫn đến việc đưa ra quyết định sai lầm và dữ liệu trùng lặp gây lãng phí dung lượng lưu trữ.
Bạn có thể xóa dữ liệu bằng cách xóa hoặc sửa nó nếu cần. Điều này có thể có nghĩa là xóa định dạng, thêm giá trị bị thiếu hoặc thay thế dữ liệu bằng phiên bản sạch cuối cùng.
7: Ai sẽ giám sát việc sao lưu Backup và phục hồi dữ liệu?
Xác định ai chịu trách nhiệm cho quá trình sao lưu và phục hồi. Những trách nhiệm này bao gồm lập lịch sao lưu, kiểm tra, tuân thủ, quản lý và kích hoạt kế hoạch ứng phó sự cố. Bạn có thể quyết định xem bạn muốn thực hiện việc này trong nội bộ hay thuê một nhà cung cấp dịch vụ. Các môi trường đám mây khác nhau cũng hoạt động theo mô hình trách nhiệm chung. Điều này có nghĩa là tất cả mọi người từ nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu đến người quản lý CNTT đến người dùng đều chia sẻ trách nhiệm về dữ liệu. Nhà cung cấp dịch vụ sao lưu dưới dạng dịch vụ (BaaS) có thể đảm nhận rất nhiều trách nhiệm cho các nhóm CNTT bận rộn.
8: Lưu trữ bất biến là gì và chúng ta có cần nó không?
Tội phạm mạng đã cố gắng tấn công 93% kho lưu trữ dự phòng trong các nỗ lực ransomware của chúng và chúng đã ảnh hưởng đến 75% trong số đó. Bộ lưu trữ sao lưu bất biến bảo vệ dữ liệu mà bạn không thể để mất trong trường hợp ransomware, mất điện, lỗi hệ thống, thiên tai, lỗi của con người, mất điện hoặc sự cố nào khác.
Nó cung cấp một bản sao dữ liệu không thể thay đổi, ghi đè hoặc xóa và phải là một trong các bản sao của bạn, theo quy tắc 3-2-1. Tiêu chuẩn đó có nghĩa là đảm bảo bạn có ba bản sao dữ liệu ở hai loại phương tiện, một trong số đó là ngoại vi.
Xây dựng chiến lược sao lưu Backup và phục hồi của bạn
Bằng cách đi sâu vào những câu hỏi quan trọng này, bạn không chỉ xác định được các rủi ro bảo vệ dữ liệu tiềm ẩn mà còn hiểu sâu hơn về nhu cầu kinh doanh cụ thể của mình. Điều này sẽ cho phép bạn triển khai các quy trình và giải pháp phù hợp với nhu cầu và mục tiêu chung của bạn.
Khi khối lượng dữ liệu tăng lên và cơ sở hạ tầng trở nên phức tạp hơn, việc chọn nhà cung cấp BaaS được quản lý đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến đối với nhiều công ty. Các chuyên gia trong ngành dự đoán thị trường BaaS sẽ tăng thêm 32,78 tỷ USD vào năm 2028.4 Sử dụng BaaS và các dịch vụ khắc phục thảm họa dưới dạng dịch vụ (DRaaS) có thể hợp lý hóa việc sao lưu và phục hồi dữ liệu, đồng thời giải phóng nhóm của bạn để tập trung vào các ưu tiên CNTT cấp cao hơn. Các dịch vụ này cũng cải thiện hiệu quả chi phí vì chúng mở rộng theo quy mô của bạn—và bạn không phải trả tiền cho các công cụ hoặc dung lượng lưu trữ mà bạn không cần.
Nếu bạn cần trợ giúp để trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong số này hoặc bắt đầu chiến lược sao lưu và khôi phục của mình, các dịch vụ trung tâm dữ liệu và đám mây của chúng tôi có thể trợ giúp. Hãy liên hệ với nhóm của tôi để biết thêm thông tin.