Table of Contents
5 Ưu điểm và Nhược điểm của VoIP | Hạn chế và lợi ích của VoIP
VoIP là gì?
Giao thức thoại qua Internet ( VoIP ) là một loại công nghệ cho phép thực hiện các cuộc gọi điện thoại thông qua internet. Điều này bao gồm các kết nối điện thoại như điện thoại internet, điện thoại IP và điện thoại băng thông rộng.
Cisco Unified IP Phone | |||
CP-3905 | $ | CP-7841-K9 | $ |
CP-6901-C-K9 | $ | CP-7861-K9 | $ |
CP-8865-K9 | $ | CP-8845-K9 | $ |
Làm thế nào để VoIP làm việc?
Trong công nghệ này, tất cả các cuộc gọi thoại được chuyển đổi thành dữ liệu kỹ thuật số để nó có thể được chuyển qua internet. Hiện tại, các ứng dụng như WhatsApp, Facebook Messenger, Viber và Skype sử dụng công nghệ VoIP để thực hiện cuộc gọi thoại. Không chỉ cuộc gọi thoại, ngay cả cuộc gọi video, chia sẻ tập tin và các giao tiếp khác đều có thể sử dụng VoIP.
Các loại VoIP là gì?
Dựa trên cách thức giao tiếp kỹ thuật số xảy ra, có ba loại công nghệ VoIP. Đó là VoIP phần mềm, VoIP tại chỗ và VoIP được lưu trữ . Mặc dù VoIP mang lại nhiều lợi ích so với hệ thống điện thoại truyền thống, nhưng nó không hoàn hảo. Bằng cách cân nhắc những ưu và khuyết điểm, bạn có thể quyết định xem đó có phải là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của mình hay không.
Trong bài viết này, chúng ta hãy xem xét 5 Ưu điểm và Nhược điểm của VoIP | Hạn chế và lợi ích của VoIP. Ở phần cuối của bài viết này, bạn sẽ biết những ưu và nhược điểm của việc sử dụng VoIP.
Bắt đầu nào,
Ưu điểm của VoIP
1. Chi phí
Bằng cách chọn sử dụng hệ thống điện thoại VoIP, các doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm đáng kể. Số tiền này được cho là chưa bằng một nửa số tiền được chi cho các đường dây điện thoại thông thường. Miễn là người dùng có kết nối Internet, họ có thể gọi điện miễn phí đến bất kỳ nơi nào trên thế giới. Người dùng chỉ phải thanh toán hóa đơn tương ứng với nhà mạng.
2. Khả năng tiếp cận
Một VoIP dựa trên internet. Do đó, nó không bị giới hạn về mặt địa lý. Không phân biệt địa điểm và thời gian, VoIP cho phép thực hiện các cuộc gọi điện thoại nếu họ đang truy cập internet. VoIP cung cấp khả năng nhận cuộc gọi từ bất kỳ vị trí nào. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp vì nhân viên của họ không cần phải có mặt tại văn phòng mọi lúc. Họ có thể làm việc thuận tiện tại nhà với điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay.
3. Tính di động
VoIP cho phép thực hiện các cuộc gọi thoại ngay cả khi người dùng đang di chuyển. Mỗi số ảo được gán thông qua địa chỉ IP là hoàn toàn di động. Hệ thống điện thoại doanh nghiệp có thể được truy cập từ bất kỳ vị trí nào bất kể thiết bị đó được sử dụng như thế nào. Ngay cả khi nhân viên ở xa văn phòng, người gọi từ đầu bên kia sẽ xem đó là đường dây công việc. Do đó, công nghệ VoIP chủ yếu được ưa thích bởi những người lao động thường xuyên di chuyển.
4. Khả năng mở rộng
Không giống như hệ thống điện thoại truyền thống, VoIP không bị giới hạn về số lượng điện thoại có thể được thêm vào. Hạn chế duy nhất được thực hiện trong VoIP là băng thông. Khi công việc kinh doanh phát triển, có thể thêm hoặc bớt bất kỳ số lượng đường dây điện thoại nào. Nó không yêu cầu mua phần cứng đắt tiền.
5. Chất lượng
Nếu bạn có kết nối internet đáng tin cậy với lượng băng thông tốt, bạn có thể thực hiện được các cuộc gọi chất lượng cao bằng cách sử dụng VoIP. Thậm chí có thể thực hiện nhiều cuộc gọi đồng thời mà không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Ngược lại với hệ thống điện thoại truyền thống. nó ít bị chậm trễ và tiếng ồn xung quanh. Và với các kỹ thuật như micrô khử tiếng ồn chất lượng cuộc gọi rõ ràng hơn có thể được đảm bảo.
Nhược điểm của VoIP
1. Bảo mật
Tương tự như các công nghệ internet khác, VoIP dễ bị đe dọa về bảo mật. Sử dụng VoIP, phần mềm độc hại, vi rút và ransomware có thể bị lây nhiễm vào hệ thống của bạn. Ngoài ra, hệ thống được kết nối VoIP cũng có thể bị đánh cắp danh tính, giả mạo cuộc gọi, gửi thư rác và các cuộc tấn công nguy hiểm khác. Do đó, để tránh những tác động tiêu cực đó, cần phải thực hiện các biện pháp an ninh đúng đắn.
2. Độ tin cậy
Phần cứng VoIP liên tục cần nguồn điện từ nguồn điện. Tương tự như các loại thiết bị điện tử khác, phần cứng VoIP có thể ngừng hoạt động khi mất điện. Để tránh những tác động như vậy, nên lắp máy phát điện hoặc bộ lưu điện. Tuy nhiên, điều này có thể được ngăn chặn chỉ trong vài phút.
3. Sự phụ thuộc vào Internet
Hoạt động của hệ thống VoIP hoàn toàn phụ thuộc vào kết nối internet. VoIP không thể truyền tín hiệu trừ khi có mạng 3G / 4G / 5G / LTE hoặc mạng băng thông rộng. Điều này cũng có nghĩa là nếu kết nối internet của bạn không ổn định, nó có thể gây ra gián đoạn thường xuyên. Hơn nữa, khi kết nối gặp sự cố, bạn không thể thực hiện cuộc gọi VoIP cho đến khi kết nối được khôi phục.
4. Tình huống Khẩn cấp
Một cuộc gọi trong VoIP được thực hiện giữa hai địa chỉ IP thay vì một địa chỉ vật lý. Do đó, rất khó để bên thứ ba theo dõi vị trí của cuộc gọi. Trong trường hợp này, hoàn toàn không có dữ liệu nào có thể được thu thập từ tháp di động hoặc GPS. Đây là một vấn đề trong một tình huống như 911 khi cuộc gọi khẩn cấp cần được theo dõi.
5. Các vấn đề kỹ thuật
Hệ thống điện thoại VoIP phải chịu các vấn đề kỹ thuật khác nhau vì chúng dựa trên internet. Hầu hết các vấn đề thường gặp phải trong cuộc gọi VoIP là tiếng ồn, tiếng vọng và độ trễ. Nếu không có đủ băng thông, các cuộc gọi cuối cùng có thể bị chậm, trễ hoặc ngắt kết nối.